Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

-->
CÔ TÔI

    Kính tặng cô giáo Nguyễn Thị Hoàn

Như con thuyền nhỏ trên sông
Ngày ngày đưa khách xuôi dòng khách đi
Như tán lá rợp bóng che
Bốn mùa đông lạnh nắng hè cho ai?

Cuộc đời dạy học cô tôi
Đổi thay ba chục năm trời không thay
Với đàn em nhỏ thơ ngây
Niềm vui sưởi ấm lòng cô sớm chiều.

Thế rồi một sớm cô sầu
Cây khô lá rụng, cảnh chiều buồn hiu
Sờ lên vầng trán nhăn nheo
Cuộc đời cô đã xế chiều rồi chăng?

Dẫu sao cô muốn tin rằng
Đời cô gương sáng tháng năm mãi ngời.

NT3

MÁI TRƯỜNG TUỔI THƠ

Tôi lại bước trên đoạn đường thuở bé
Mỗi khi hè hàng phượng vĩ đơm bông
Những kỷ niệm một thời đi học
Về lại trong tôi náo nức vô cùng

Đây rồi bạn mái trường xưa yêu mến
Mười lăm năm đã đổi khác xưa
Mái ngói đỏ đã ngã màu năm tháng
Những tầng cao xây mới khác xưa nhiều.

Mái trường tuổi thơ ơi
Tôi biết nói gì đây nhỉ?
Nơi khởi điểm của tình yêu và ước mơ tôi đó
Ơi hàng phượng tháng sáu về rực rỡ
Tôi muốn mình sống lại với ngày xưa.

NT3

ĐẾN NHÉ NGƯỜI ƠI

Mời bạn về Hải Hòa quê tôi
Có dòng Ô lâu biếc xanh trải rộng
Hai bên đường hàng tre xanh soi bóng
Nắng vui trãi dài,lá cũng hát lao xao

Hoa cỏ hân hoan tung cánh đón chào
Hương đồng nội quyện vào làn gió thoảng
Đất đỏ xưa thay rồi, đường trãi nhựa
Thẳng tắp xóm làng, ruộng lúa quê tôi

Bạn có về chăng để thấy quê tôi!
Đang đổi mới vươn mình như sức trẻ
Hàng tre xanh khi xưa ta còn bé
Cỗi cằn rồi vẫn đủ sức chở che...

Ngoài tre xanh còn có những bờ đê
Năm tháng chiến tranh kết thành đồn luỹ
Bảo bọc quê tôi những ngày đánh Mỹ
Bám đất giữ làng đâu chỉ có người dân...

Thương người mẹ quê năm tháng tảo tần
Thời đạn lữa đạn sức già gầy yếu
Nhưng trái tim người ai cũng hiểu
Chan chứa dạt dào với những thương yêu

Bạn cùng tôi thăm đồng lúa phì nhiêu
Đất  mỡ màng nên vụ mùa nhiều gạo...
Dẫu có lúc trời giận hờn gây bão lũ
Hạt muối chén cơm sau trước vẫn đậm tình

Nắng nơi này đẹp lắm buổi bình minh
Óng ả vàng hòa mình vào cây lá
 Bạn đến nhé! dẫu có nhiều xa lạ…
Có thế nào rồi bạn cũng mến yêu...

Tôi sẽ đưa bạn đi  đây đó thật nhiều
Tắm sông xanh thăm chiếc cầu vừa mới bắc
Thăm trường lớp tôi đổi mới từng ngày
Níu chân người những lữ khách đường xa...


Về đây Bạn nghe tiếng hát ca
Giọng Hải Hòa âm trầm sâu lắng lạ
Trai thanh nữ tú luôn sâu đậm
Nhưng lòng người cũng muối mặn gừng cay

Hãy về cùng Tôi nhé bạn thân ơi
Bao tháng năm ở nơi này quê tôi đợi
Như dáng liễu rũ mình mời gọi Bạn
Nghiêng mái tóc dài chờ hãy đến nhé người ơi!
NT3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét